Phương pháp đọc SQ3R
Nhiều học sinh đọc nhiều nhưng nhớ ít, hiểu nông, lí do là vì các bạn đọc thụ động: mắt vẫn nhìn nhưng não thì hờ hững với nội dung mình xem.
Phương pháp SQ3R (Francis Robinson, 1970) là một kỹ thuật hữu hiệu cho ta phải chú tâm đọc tài liệu một cách chủ động. Phương pháp này được nhiều trường đại học trên thế giới khuyến khích các sinh viên sử dụng để nâng cao hiệu quả học tập, nghiên cứu.
Tóm tắt như sau: Survey – Question – Read – Recite – Review
3 R's:
|
S=Survey: Khảo sát
Q=Question: đặt câu hỏi Read=đọc Review=đọc lại Recite=ghi nhớ |
Trước khi đọc, khảo sát bài
đọc
Survey
|
|
Khi đang khảo sát, hãy đặt những câu hỏi
sau:
Question
|
Lưu ý:Nếu cần hãy viết ra và suy ngẫm. Phương
pháp này gọi là SQW3R
|
Khi bắt đầu đọc
Read
|
|
Ghi nhớ sau khi đọc hết một phần
Review
|
Học
công hiệu gấp ba: Nhìn, nói, nghe
Học
công hiệu gấp tư: Nhìn, nói, nghe, viết
|
Dò lại bài, một quá trình lâu
dà
Recite
|
|
1. Survey - What can I learn from the text?
- Before reading skim the material:
- Skim the table of contents and find three to five main ideas that will be presented in the text.
- Pay attention to names, headings and subheadings.
- Look at the captions under images, tables, diagrams and maps.
- Pay particular attention to the introductory and final paragraphs, which often contain a summary of the text.
2. Question - What do I hope to learn from the text?
- Before reading a section, formulate questions and do the following:
- Rephrase headings into questions.
- Look whether the author has formulated questions at the beginning or end of the section.
- Recall what you already know about the topic and what you still want to learn about it.
3. Read - Look for answers to your questions
- Read captions under images and diagrams. Pay attention to highlighted information.
- Be open-minded – pay attention to new ideas and differing opinions.
- Stop and reread difficult and unclear parts.
4. Recite - Consider what you want to remember from the information obtained.
- Think about what you've read and summarise the main ideas expressed in the text.
- If you realise there is something you have not fully understood, reread that section.
- Take notes, expressing ideas in your own words.
5. Recall - Reread your notes and link the information with your own experience.
- After reading the whole text, reread your own notes and pay attention to the main ideas and connections between the ideas.
- Link what you have learned with your own experience and other sources of information.
Áp dụng phương pháp SQ3R vào việc học từng bài học trong SGK
Trước khi nghe giảng
Học sinh tiểu học cũng thường được yêu cầu xem trước bài sẽ học, nhưng với học sinh THCS, việc này cần được làm với mức độ động não sâu, nếu không khi nghe giảng các con sẽ loay hoay ghi chép rất nhiều mà vẫn khó nắm bắt được các ý chính của bài.
Bước 1: Survey
- Tạo sự tập trung cho chính mình, xem lướt qua bài học trước khi bạn thật sự ngồi đọc từng chữ:
- Xem tựa đề bài học, các tiêu đề lớn nhỏ, những chỗ đánh dấu, in nghiêng hoặc in đậm.
- Xem qua những hình vẽ hay minh họa, đồ thị hay biểu đồ.
- Xem qua toàn bộ bài đọc bằng cách đọc đoạn đầu và đoạn cuối, lướt nhanh qua những câu đầu của từng đoạn trong bài.
Bước 2: Question
- Gấp sách lại và tự hỏi:
- Mình muốn biết những gì về chủ đề bài học này?
- Ý chính của bài là gì?
- Trả lời được những câu hỏi này sẽ phần nào giúp các bạn có được một ý tưởng khái quát về nội dung bài đọc, từ đó dễ tập trung hơn và bài đọc sẽ trở nên dễ nhớ hơn.
- Ghi nhanh vào vở nháp các ý chính bạn nắm bắt được và các câu hỏi bạn hiện có
Bước 3: Read
- Đọc nhanh nhưng kĩ - đoạn nào khó hiểu, có khái niệm mới thì dừng lại đọc chậm để đảm bảo mình hiểu rõ. Chú ý: không đọc thành tiếng vì kiểu đọc này sẽ khiến bạn đọc chậm.
- Viết vào vở nháp những câu hỏi đã tự trả lời được và những câu hỏi mới phát sinh thêm trong lúc đọc kĩ.
Trong khi nghe giảng
Lắng nghe và hỏi đáp với giáo viên để tìm câu trả lời cho những câu hỏi chưa tự giải đáp được trong bước 3.
Bước 4: Recite
- Tự sơ đồ hóa để tóm tắt lại các nội dung học được trong bài.
- Về nhà có thể ghim sơ đồ này lên tủ lên tường lên giá sách để có thể hay nhìn thấy lại và nhớ bài lâu hơn.
Sau khi nghe giảng
Bước 5: Review
Trước khi đọc trước bài tiếp theo, tự kiểm tra xem mình còn nhớ những gì ở bài học trước, tự trả lời lại những câu hỏi đã từng viết ra.
Nguồn: Cỏ dại tổng hợp & st
Không có nhận xét nào