Header Ads

TIN MỚI NHẤT

Đừng học đại học



NẾU...

- Bạn cảm thấy mình chỉ thích hợp với lối học 
ĐỌC – CHÉP thời cấp III thì bạn không thích hợp học đại học đâu. Vì học đại học là bạn phải TỰ NGHIÊN CỨU một cách chủ động, học tập mọi nơi mọi lúc. 

- Bạn nghĩ rằng đại học là CON ĐƯỜNG DUY NHẤT để THÀNH CÔNG, không hẳn thế  đâu vì đã có rất nhiều người thành công mà không bước qua cổng trường Đại Học.Với lại, thực tế thì 4 năm học đại học ở VN bạn chỉ có khoảng 346 ngày thực học tức là khoảng 11, 5 tháng là học chuyên ngành (đã bao gồm lý thuyết & thực tập) còn lại 3 năm đầu bạn thì bạn phải học các loại đại cương: nào là các môn tư tưởng, chính trị, nào là đại cương chuyên ngành, nào là nghĩ hè, nghỉ lễ tết, nghỉ trước kỳ thi,...




- Bạn học đại học chỉ để GIỐNG như người ta, hay để bố mẹ NỞ MÀY NỞ MẶT. Nếu bạn có suy nghĩ đó thì hãy dừng ngay lại, vì bạn học đại học sẽ tốn rất nhiều khoản phí: học phí, dụng cụ học tập, đi lại, ăn uống, ngủ nghỉ....tiền bạc là mồ hôi và nước mắt của bố mẹ bạn, đừng vì "giống" người ta để cho "sướng" mình mà làm khổ bố mẹ.

- Hãy dừng ngay ý nghĩ học đại học, nến bạn chưa thực sự xác định được MỤC ĐÍCH SỐNG (cái mong muốn tận đáy lòng của bạn  và là  cái mà bạn sẽ “Sống – Chếtvới nó cho đến cuối cuộc đời). Cái này là cái QUAN TRỌNG NHẤT nhưng bố mẹ bạn cũng chẳng biết mà tư vấn cho bạn, rồi những người mệnh danh là "tư vấn viên" trong các chương trình "hướng nghiệp" cũng chẳng thèm tư vấn cho bạn. Bởi vì

- Bố mẹ bạn phần đa thì không nắm rõ về tuyển sinh lắm, phần đa thì mong muốn "áp đặt" suy nghĩ của mình lên con cái, họ muốn con cái "làm theo ý mình" - cái mà họ cho là đúng với họ (nhưng chưa chắc đúng với suy nghĩ, khả năng của bạn). Bạn biết không có tới 45% bạn chọn ngành nghề theo ý kiến của bố mẹ đấy (xem thêm ở đây nhé)

- Các "tư vấn viên" của các buổi tư vấn tuyển sinh, định hướng này nọ (trừ ra số người có tâm rất ít), thì còn lại đại đa số họ đến chỉ để PR, QUẢNG CÁO THƯƠNG HIỆU của TRƯỜNG HỌ mà thôi, học dùng nhiều "chiêu thức" để PR, nào là quà tặng hấp dẫn, nào là các chương trình đào tạo "tầm cỡ quốc tế" giúp bạn "bay cao, bay xa và....bay luôn", nào là giảm học phí, nào là học bổng này nọ......và các bạn thấy thích, thấy khoái với vẻ hào nhoáng đó, và rồi đăng ký ồ ạt vào ngành/ trường đó, và rồi họ thành công (chứ không phải bạn thành công). Họ đâu cần biết bạn sẽ làm việc và sống như thế nào khi ra trường? (họ kinh doanh trong giáo dục mà bạn không biết à)


BẠN NÊN NHỚ

Thực ra học ngành này ngành kia hay trường này trường kia điều đó không quan trọng, vì nó chỉ là “Phương tiện” để bạn đi đến MỤC ĐÍCH CUỘC ĐỜI của bạn mà thôi. 

Tôi cho bạn 1 ví dụ để bạn dễ hình dung
- VD: bạn muốn đi du lịch bên Thái Lan vào mùa hè này chẳng hạn, thì "du lịch Thái lan là MỤC ĐÍCH của bạn"
- Phương tiện bạn chọn có thể là: Máy bay (đường hàng không), Tàu thủy (đường thủy), Ô tô, xe máy, đi bộ (đường bộ)

Cũng giống như
- MỤC ĐÍCH bạn chọn là: TÔI MUỐN TRỞ THÀNH 1 NHÂN VIÊN XÃ HỘI để giúp đỡ những người nghèo và người thiếu may mắn (đây là mục đích mà bạn theo đuổi sau khi đã test khả năng, sở thích, đam mê....)

- PHƯƠNG TIỆN (là bạn chọn cách thức để đạt MỤC ĐÍCH giống như bạn chọn phương tiện khi đi du lịch Thái Lan vậy)

=> Bây giờ mới là lúc bạn chọn ngành/ nghề cho mình (sau khi đã xác định được MỤC ĐÍCH SỐNG)

  • Bạn có thể chọn theo học ngành: Xã hội học, Công tác xã hội, Sư Phạm, Tâm lý, Dược sĩ, Bác sĩ.....
  • Bạn có thể học theo các hệ: sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học (chính quy hoặc tại chức, học hệ tập trung hoặc học từ xa....)


Nguồn: Cỏ dại
------------
Tôi sẽ chia sẻ thêm với bạn về các chuyên đề hỗ trợ bạn tìm ra CON NGƯỜI THẬT của mình và MỤC ĐÍCH CUỐI CÙNG của bạn.

1. Khám phá giá trị bản thân: Chuyên đề này sẽ giúp cho bạn nhận diện ra con người của mình bao gồm con người "sinh học" và con người "nội tâm"...

2. Xác định MỤC ĐÍCH cuộc đời: Chuyên đề này sẽ giúp bạn tìm ra được mục đích cuối cùng mà bạn mong muốn đạt được, kế hoạch để đạt được mục đích đó...

Không có nhận xét nào