TỆ NẠN XÃ HỘI hay chỉ là VẤN ĐỀ XÃ HỘI
Ngày nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng: báo, đài,
truyền hình, mạng internet, thậm chí cả những đề tài nghiên cứu khoa học hoặc
luận văn thạc sĩ, tiến sĩ…đều phổ biến cụm từ “Tệ nạn xã hội”.
Từ các nhà cầm quyền, các nhà báo, phóng viên, cử nhân, thạc
sĩ, tiến sĩ, người dân ở Việt Nam và ngay cả tôi trước kia khi nhìn các vấn đề:
mại dâm, ma túy, tham ô tham nhũng, phá thai, sống thử, cờ bạc, HIV/AIDS....là
những “Tệ nạn xã hội”: tệ nạn mại
dâm, tệ nạn ma túy, tệ nạn tham nhũng, tệ
nạn đánh bạc, tệ nạn sống thử, …
Nói tới “tệ nạn” người ta thường nghĩ ngay tới một cái gì đó
xấu xa, mất chuẩn mực văn hóa. Vì thế mà người ta “phòng, chống, ngăn ngừa và đẩy
lùi”, “tẩy chay” các tệ nạn đó.
Thế rồi các dự án, đề án của
chính phủ rồi tổ chức phi chính phủ can thiệp: các dự án, đề án tái hòa nhập cộng
đồng cho những con nghiện, cho những cô gái lầm lỡ, những cô gái mại dâm, những
người nhiễm HIV/AIDS....
Hòa nhập làm sao được? khi cộng
đồng nhìn họ bằng lăng kính quy chụp “tệ
nạn”
Dự án kết thúc thì những kẻ bị mang trên mình cái mác "tệ nạn xã hội" lại trở về với "hội của họ”. Con nghiện lại chơi với con nghiện, gái mại dâm lại chơi với gái mại dâm, HIV/AIDS lại chơi với những người đồng cảnh ngộ với họ... và rồi các tổ chức chính phủ, phi chính phủ lại xây dựng dự án, đề án, lại can thiệp.....
Dự án kết thúc thì những kẻ bị mang trên mình cái mác "tệ nạn xã hội" lại trở về với "hội của họ”. Con nghiện lại chơi với con nghiện, gái mại dâm lại chơi với gái mại dâm, HIV/AIDS lại chơi với những người đồng cảnh ngộ với họ... và rồi các tổ chức chính phủ, phi chính phủ lại xây dựng dự án, đề án, lại can thiệp.....
Nên chăng???
Coi mại dâm, tham ô, nghiện
hút, ma túy, AIDS, phá thai......là những "Vấn đề của xã hội".
Sở dĩ coi nó là vấn đề bởi
vì:
Một đứa trẻ khi sinh thời đều có "tính bản thiện"
(Tam Tự Kinh). Trong mỗi con người khi
sinh ra đều có tính hướng thiện, hướng tới cái tốt, cái đẹp cái hoàn hảo của
Chân – Thiện – Mỹ.
Cũng giống như những cái máy
vi tính khi xuất xưởng nó chạy tương đối ổn.
Nhưng trong quá trình sử dụng nó bị nhiễm virus hoặc lỗi phần mềm, phần cứng....và cần quét “virus”, đi “sửa lỗi", hay “cài lại hệ điều hành”
Nhưng trong quá trình sử dụng nó bị nhiễm virus hoặc lỗi phần mềm, phần cứng....và cần quét “virus”, đi “sửa lỗi", hay “cài lại hệ điều hành”
Cũng vậy…
Con người khi sinh ra được lập
trình "hướng bản thiện", nhưng trong quá trình "vận hành"
thì cũng bị "virus" hoặc gặp một số "lỗi" về "hệ điều
hành".
Có thể trong một đoạn đường
nào đó trong cuộc đời, bạn và tôi cũng sẽ rơi vào trường hợp bị nhiễm
"virus" hoặc "lỗi hệ điều hành".
Vì thế tôi mong bạn hãy rộng
lượng tha thứ và đón nhận những người anh chị em, bạn
bè, hàng xóm của mình khi họ đã quét "virus", “sửa lỗi” hoặc cài lại
"hệ điều hành" trở về.
Cái nhìn của Giê-su…
Những vấn đề của xã hội hiện
nay không phải quá mới mẻ, bởi vì trong thời Cựu Ước và Tân Ước cũng đã hình
thành những “tệ nạn” như vậy. Cũng có cờ bạc, mại dâm, tham nhũng…
Trở lại với những câu chuyện
hơn 2000 năm trước
Câu chuyện thứ nhất: Người thu thuế - người tội lỗi (theo cách đánh giá của người đời lúc bầy giờ), thay vì kết tội thì
Ngài lại đến với họ, ăn cùng bàn với họ, và thậm chí mời gọi họ đi theo mình: Anh
hãy theo tôi(Mt 9,9)
Câu chuyện thứ hai: Ông Gia kêu cũng là một người làm nghề thu thuế. Với mọi người
ông là một kẻ tội lỗi, kẻ đáng khinh bỉ và bị ruồng bỏ. Nhưng Đức Giê-su lại
dành tặng ông Gia-kêu một ơn huệ vô cùng
lớn lao, đó là: “Ơn cứu độ …..(Lc 19,
9)
Câu chuyện thứ ba - Chúa chữa người phong cùi: Thời Chúa Giê-su, bệnh phong cùi
được coi là một trong những thứ bệnh ô uế và tội lỗi. Những người phong cùi bị
tách ra khỏi cộng đồng xã hội, họ bị loại ra bởi vì họ ô uế và tội lỗi. Thay vì
né tránh, xua đuổi họ thì Đức Giê-su đã đến và chạm vào anh ta, tức thì
anh ta lành bệnh (Mt 8, 1-4)
Câu chuyện thứ tư - Ông Phê-rô chối Chúa: Ông Phê-rô là một tông đồ nhiệt thành,
ông là người được Chúa tin tưởng và giao trọng trách trông coi giáo hội. Thế
nhưng ông đã chối Chúa, ông đã phủ nhận Chúa. Nhưng Đức Giê-su không kết án ông
mà Ngài “quạy lại nhìn ông” (Lc 22,61) với ánh mắt đầy yêu thương, sự cảm
thông và tha thứ.
Câu chuyện thứ năm - Người cha nhân hậu: Người con thứ sau khi đi hoang phung phí hết
tài sản, rồi mới trở về. Thế nhưng người cha lại “Chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ
anh và hôn lấy hôn để” (Lc 15, 20)
Câu chuyện thứ sáu: Người phụ nữ ngoại tình đã bị các kinh sư
và những người Pha-ri-siêu lên án, kết tội và đòi “ném đá” vì đã phạm “luật” và
trái với “quy chuẩn” của xã hội thời bấy giờ. Nhưng khi người ta dẫn người phụ
nữ này tới trước mặt Giê-su, thì Ngài không “ném đá” mà thay vào đó Ngài “ném
cái nhìn yêu thương & tha thứ”
cho chị. “Người ngẩng đầu lên và nói: Này
chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao? Người đàn bà đáp: Thưa ông, không
có ai cả”. Đức Giê-su nói: “Tôi cũng vậy,
tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”
(Gioan: 8, 10-11)
Đức Giê-su đã làm “ngược” với suy nghĩ bình thường của con
người.
- Thay Khinh bỉ người tội lỗi bằng sự Cảm mến
- Thay hành động Xa lánh, xua đuổi bằng hạnh động Chạm vào.
- Thay sự Ghét bỏ bằng Yêu thương và Tha thứ.
Ngài đã làm cho những người tội lỗi, bệnh tật…có cơ hội được
hòa vào cuộc sống bình thường của xã hội loài người. Ngài dùng chính Tình Yêu,
sự Chân Thành để Tha Thứ và giúp cho con người có cơ hội để biến đổi.
Xin Chúa cho chúng con có được
cái nhìn Yêu Thương và Tha Thứ trước những vấn đề xã hội, giống như Ngài đã từng
“ném” ánh mắt Yêu Thương và Tha Thứ cho một phụ nữ bị kết án phạm tội ngoại
tình, cho người thu thuế. Một ánh mắt thân thương, trìu mến khi Ngài “ngoái nhìn”
Phê-rô. Một vòng tay rộng mở khi Ngài đón nhận “đứa con hoang trở về”.
Xin cho chúng con ý thức
mình cũng là tội nhân cũng cần phải quét “virus” cũng phải sửa “lỗi” hoặc cài lại
“hệ điều hành” để con sống và làm việc theo “lập trình” được cài sẵn như ý Chúa
muốn. Amen!
Cỏ Mọc Ven Đường
Không có nhận xét nào